Luật đánh cầu lông đơn nhất định bạn không nên bỏ qua

luật đánh cầu lông đơn

Như bạn đã biết hiện nay có 2 hình thức thi đấu cầu lông: đấu đơn và đấu đôi. Vậy luật đánh cầu lông đơn như thế nào? Luật cầu lông đánh đơn có dễ hiểu đối với người mới không? Cùng tìm hiểu ngay. 

Đối với những người chơi cầu lông lâu năm, chuyên nghiệp thì luật đánh cầu lông đơn vô cùng đơn giản. Tuy nhiên để biết chính xác luật đánh câu lông đơn như thế nào thì cùng tham khảo bài viết dưới đây, Kuno Việt Nam sẽ giải đáp những thắc mắc của hầu hết mọi người nhé!

Kích thước tiêu chuẩn của sân đánh cầu lông đơn

Cũng giống như thi đấu đôi cầu lông thì bạn cũng cần tìm hiểu về kích thước chuẩn của sân đánh cầu lông đơn. Vậy thì theo như quy định của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF) thì kích thước chuẩn sẽ là:

  • Chiều dài: 13,4 mét.
  • Chiều rộng: 5,18 mét.
  • Độ dài đường chéo: 14,3 mét.

Kích thước sân cầu lông đơn, đôi chuẩn Quốc Tế & Cách vẽ sân

Kích thước chuẩn của sân cầu lông đánh đơn

Ngoài ra khi tham gia thi đấu thì cũng cần lưu ý về các đường biên, vạch kẻ trên sân. Các vạch kẻ sẽ được sơn màu trắng và thường có độ dày là 40mm. Cột lưới có chiều cao 1,55 mét tính từ mặt sàn. 

Đặc biệt không phân biệt là sân thi đấu đơn hay đôi thì cột lưới sẽ luôn được đặt trên đường biên dọc ngoài cùng của sân đánh đôi.

Xem ngay: TOP 8 mẫu vợt cầu lông 3 triệu được tìm mua nhiều nhất trong năm

Luật phát cầu lông đánh đơn

Nhắc đến luật phát cầu lông đánh đơn trong thi đấu thì trước tiên phải xác định được phạm vi giao, nhận cầu tiêu chuẩn sau đó là quy tắc xác định thứ tự giao cầu. 

Phạm vi giao cầu và nhận cầu

Thông thường phạm vi giao nhận cầu sẽ được giới hạn bởi các vạch được kẻ sẵn ở trung tâm của sân, các đường biên dọc phía trong, cùng với các vạch giao cầu ngắn, dài. Sẽ có 2 ô giao cầu trái và phải theo vị trí đứng của người chơi. 

Luật phát cầu lông đánh đơn hay đôi thì người nhận và người giao cầu đều phải đứng chéo nhau, khác ô chứ không được đứng cùng một bên. 

Những điều cơ bản về luật giao cầu lông và nhận cầu mà bạn cần biết

Vị trí giao và nhận cầu 

Người chơi sẽ giao cầu trong ô bên phải khi chưa ghi điểm hoặc ghi đuoẹc điểm chẵn trong ván trước đó. Ngược lại nếu như ghi được điểm lẻ thì sẽ giao cầu ở ô bên trái. 

Ghi điểm và thứ tự giao cầu

Thứ tự giao cầu đầu tiên sẽ phụ thuộc vào trọng tài. Sau pha phát cầu đầu tiên, hai người sẽ đánh cầu qua lại đến khi cầu rơi chạm đất. Trong quá trình thi đấu, nếu lúc nhận cầu để cầu chạm đất, hoặc giao cầu không qua lưới, không đúng ô giao và nhận cũng sẽ bị trừ điểm. 

Đặc biệt khi cả 2 người chơi đã sẵn sàng và vợt đã chuẩn bị thì những hoạt động gây cản trở, trì hoãn trận đấu cũng sẽ bị coi là phạm lỗi. Trong quá trình thi đấu bạn cũng cần lưu ý không nên chạm chân vào các vạch kẻ sẵn nếu không cũng bị trừ khá nhiều điểm. 

9+ luật cầu lông đôi của BWF giúp bạn “làm chủ cuộc chơi”

Thứ tự giao cầu trong thi đấu 

Xem ngay: Bật mí những “siêu phẩm” vợt cầu lông cho nữ tốt nhất năm 2024

Quy định chung về luật đánh cầu lông đơn

Trong luật đánh đơn cầu lông thì việc tung đồng xu của trọng tài giúp xác định được đội có ưu thế chọn sân, có quyền giao cầu trước.

Ngoài ra để biết thêm các quy định khác trong luật đánh đơn cầu lông thì cùng theo dõi nội dung dưới đây, nó có thể giúp bạn giải đáp các thắc mắc của mình. 

  • Đội thắng trong ván cầu lông là khi ghi đủ 21 điểm đồng thời phải thi 3 nhưng thắng 2. 
  • Trong trường tỷ số là 20 đều, bên nào ghi được 2 điểm cách biệt trước sẽ thắng ván đấu đó. Trong trường tỷ số là 29 đều, bên nào ghi được điểm thứ 30 trước sẽ giành phần thắng.
  • Việc đổi sân giữa 2 bên diễn ra khi kết thúc ván đấu, hoặc 1 bên ghi được 11 điểm trong hiệp đấu thứ 3. 
  • Thời gian nghỉ giữa các hiệp đấu thông thường sẽ là 5 phút, hoặc nếu xảy ra chấn thương hay bất cứ lý do gì khiến trận đấu bị trì hoãn thì thời gian kết thúc trận đấu sẽ kéo dài hơn. 
  • Nếu xảy ra sự cố gì đó khiến trận đấu phải tạm dừng thì tỷ số sẽ được giữ nguyên, sau đó sẽ tiếp tục trận đấu với tỷ số được giữ nguyên trước đó.
  • Người chơi, vận động viên chỉ được phép rời khỏi sân thi đấu theo hiệu lệnh của trọng tài nếu không sẽ được tính là phạm lỗi. 

Trọng Tài Cầu Lông Và Những Kiến Thức Cần Biết

Trọng tài sẽ quyết định tiếp tục hay dừng trận đấu

Ngoài ra trong khi thi đấu người chơi cần phải tuân thủ đúng luật được quy định để trận đấu được diễn ra hiệu quả nhất. Chính vì vậy trước khi chơi bất cứ môn thể thao nào thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ cũng như có kiến thức về nó để có những trận đấu tuyệt vời, thoải mái nhất. 

Trên đây là bài viết giới thiệu chi tiết về luật thi đấu cầu lông đánh đơn rất dễ hiểu mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể áp dụng được những kiến thức bổ ích này vào những trận đấu tiếp theo. Chúc bạn trong thời gian sắp tới sẽ có những buổi tập luyện, thi đấu thật hiệu quả. 

Xem ngay: Hướng dẫn cách chọn vợt cầu lông cho người mới chơi chi tiết từ A – Z

Tác giả: Kuno Việt Nam

Kuno là thương hiệu Việt Nam chuyên sản xuất và phân phối vợt cầu lông và phụ kiện thể thao, Kuno cung cấp các sản phẩm uy tín và chất lượng. Với sự am hiểu về lĩnh vực này, chúng tôi mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Kuno Việt Nam không chỉ là đơn vị cung cấp sản phẩm, mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các sản phẩm và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất.

Số điện thoại: 0969.905.622

Email: kunosportvn@gmail.com

Địa chỉ: KDT Gleximco Lê Trọng Tấn , Quận Hà Đông, Hà Nội

Bình luận (0 bình luận)